งานที่ 3 SMCR ของ Berlds S-M-C-R communication in business
สรุปตาม SMCR ของ Berlds S-M-C-R communication in business
1.Source (ผู้ส่ง) คือคุณครู/ผู้สอน ผู้สอนจะต้องมีทักษะการสื่ีอสาร เช่นต้องการสื่อสารในบทเรียนเรื่องการังเคราะห์แสงของพืช ใช้คำที่สามารถเข้าใจง่าย ชัดเจน อธิบายได้อย่างละเอียด พูดชัดถ้อยชัดคำ ไม่พูดช้าหรือเร็วจนเกินไป
Attitudes (ทัศนคติ) บอกถึงประโยชน์ของพืชเช่น ให้ร่มเงาให้อากาศบริสุทธิ์ เพื่อให้ผู้เรียนมีทันคติที่ดีต่อการเรียนและเป็นการปลูกฝังความคิดของผู้เรียนว่าต้นไม้และการสังเคราะห์แสงนั้นเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวจึงจะทำให้เรียนเข้าใจง่ายขึ้น
Knowledge (ความรู้) ผู้สอนจะต้องเตรียมการเรียนการสอนในเนื้อหาสาระที่จะสอนสามารถอธิบายได้ละเอียดและตอบคำถามผู้เรียนได้อย่างเข้าใจ ไม่นำเนื้อหาที่เกินระดับการรับรู้ของผู้เรียนมาสอนเพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน
Social System (ระบบสังคม) การทำงานเป็นกลุ่ม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ เข้าใจรับฟังและปฏิบัติตามกฎ กติกาของชั้นเรียนเพื่อที่จะได้สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมใหญ่ได้อย่างไม่มีปัญหา
Culture (วัฒนธรรม) การทักทาย ทำความเคารพ การแต่งกาย ตรงต่อเวลา การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- องค์ประกอบของการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ได้แก่ แสง น้ำ
- ส่วนเสริม เช่น ในวันที่มีฝนตกผู้เรียนไม่สามารถออกปฏิบัติการตามสถานที่จริงได้
ผู้สอนก็ต้องนำตัวอย่างที่จะสอนนั้นมาให้ผู้เรียนได้ศึกษา
และทำความเข้าใจได้เหมือนกับการได้ออกไปสถานที่จริง
- โครงสร้าง การทำงานกลุ่ม และโครงสร้างด้านการใช้ภาษาในการสื่อสาร
- รหัส/ตีความ คือคำศัพท์เฉพาะที่ใช้ในการเรียน
3.Channel (ช่องทาง)
- ตา คือการสังเกตุโดยการมองเห็นสีของใบพืช
- หู คือการได้ยินคำสั่งจากครูซึ่งเมื่อผู้เรียนฟังแล้วเข้าใจ
- จมูก คือการดมกลิ่นใบของพืชบางชนิด
- มือ/สัมผัส คือการสัมผัสพื้นผิวหรือใบพืชแล้วบอกได้ว่าหยาบหรือลื่นบอกถึงความแตกต่างได้
- ลิ้น คือการชิมรสชาติของใบพืชที่สามารถรับประทานได้เช่นใบเมี่ยง
4.Receiver (ผู้รับ/ผู้เรียน) ผู้เรียนสามารถเข้าใจและปฏิบัติตามคำสั่งได้ ตอบคำถามได้ตรงประเด็น
- Attitudes (ทัศนคติ) ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาและเนื้อหาที่เรียน
- Knowledge (ความรู้)นักเรียนได้รับความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับ"การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช" สามารถ ถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้ และ ผ่านการทดสอบการวัดและประเมินผล
- Social System (ระบบสังคม)ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข กล้าแสดงความคิดเห็น สามารถทำงานเป็นกลุ่มและ แก้ไขปัญหาได้
- Culture (วัฒนธรรม)ผู้เรียนมีสัมมาคารวะ แต่งกายถูกระเบียบถูกกาลเทศะ ตรงต่อเวลา มีความรับผิด ชอบ มีน้ำใจ ใฝ่เรียนรู้ ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของธรรมชาติ เช่นช่วยกันปลูกและดูแลต้นไม้ ไม่ทิ้งขยะที่ โคนต้นไม้เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น